Cộng hòa Síp, một đảo quốc ở phía Đông biển Địa Trung Hải, nổi tiếng được biết đến là "đảo mèo" do có số lượng mèo còn lớn hơn số cư dân sống tại đây.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, virus gây bệnh viêm phúc mạc ở mèo (FIP) đang lây lan mạnh mẽ và đe dọa hơn 1 triệu con mèo sinh sống tại đây.

Bác sỹ thú y Kostis Larkou cho biết virus gây bệnh FIP này tuy không lây sang người nhưng có khả năng truyền nhiễm rất cao giữa những cá thể mèo.

Các hiệp hội bảo vệ động vật cho biết số lượng mèo chết vì căn bệnh này trên thực tế cao hơn nhiều so với con số chính thức do Bộ Nông nghiệp nước này công bố là 107 trường hợp.

Trong khi đó, Hiệp hội bảo vệ loài mèo Cats PAW Síp cho biết kể từ tháng 1 năm nay, họ đã ghi nhận khoảng 300.000 trường hợp mèo chết vì mắc FIP.

Mèo bị FIP có các triệu chứng bao gồm sốt, sưng bụng, suy nhược và đôi khi còn hung dữ.

Mèo ở Síp phần nhiều là mèo hoang nên việc thống kê số lượng mèo mắc FIP rất khó kiểm soát.

Đặc biệt, khi mèo mắc bệnh, chúng thường tách biệt khỏi môi trường chung và chết một mình, nên việc theo dõi số lượng mèo chết cũng không dễ dàng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thú y Pancyprian, Demetris Epaminondas, cho biết một đợt bùng phát dịch bệnh FIP được cho là cũng đang lan rộng khắp các quần thể mèo ở Liban, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng do không có nghiên cứu cụ thể nên không thể xác minh được.

Để ngăn chặn virus lây lan nghiêm trọng ở mèo, các chuyên gia đề xuất 2 loại thuốc điều trị: một là sử dụng molnupiravir, một loại thuốc chữa COVID-19 mà nhiều quan chức cho rằng không thể được cấp phép sử dụng cho động vật ở Síp, hai là một loại thuốc kháng virus với tên khoa học GS-441524, có thành phần tương tự thuốc remdesivir điều trị COVID-19.

Loại thuốc này được phép sử dụng ở động vật ở Anh, cũng như động vật nhập khẩu vào Síp, với một số hạn chế nhất định.

Tuy nhiên, mức giá 3.000-7.000 euro để sử dụng redemsivir cho mỗi con mèo là quá cao và Síp cũng không có nguồn cung riêng.

Các hiệp hội thú y cho biết họ đã đề xuất với chính phủ phương án mua molnupiravir, vốn có giá thành phải chăng hơn nhiều là 200 euro đối với mỗi con mèo.

Bộ Nông nghiệp Síp cho biết họ đang xem xét tất cả các biện pháp có thể để giải quyết vấn đề thông qua "các chế phẩm điều trị khác nhau có sẵn trên thị trường châu Âu."

Trong khi đó, nhiều người chủ đã tìm đến những phương pháp bí mật để cứu lấy thú cưng của mình, trong đó họ phải mua thuốc trên các thị trường chợ đen trực tuyến hoặc các hội nhóm trên Facebook./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)