Header Ads

Cảnh báo loại nấm gây chết người trong tai thú cưng

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Fungi, hồi đầu tháng 7. Nấm Candida (C.auris) được phát hiện trong tai của 4 con chó đi lạc tại Ấn Độ. Các nhà khoa học cho rằng điều này đặc biệt đáng báo động, vì chó là động vật gần gũi với các hộ gia đình, thường được nuôi làm thú cưng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, loại nấm này là mối lo ngại nghiêm trọng vì có thể khiến một số loại thuốc chống nấm kém hiệu quả.

Các chuyên gia y tế ước tính cứ ba người nhiễm nấm C.auris nghiêm trọng thì một người tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng tuyên bố đây là một trong những loại nấm "ưu tiên quan trọng" điều trị trên thế giới.

Jianping Xu, đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư tại Đại học McMaster ở Canada, cho biết C.auris có thể xuất hiện ở nhiều khu vực khác, bên cạnh Ấn Độ. "Những chú chó cưng có thể đóng vai trò trung gian truyền bệnh, để C. auris tiếp cận động vật khác và con người", tiến sĩ Xu nói.

nypichpdpict000013863369-jpeg-4579-1523-1689043395.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ChlTwBKfYF89Ts6XVVvg5Q

Nhiều loại nấm được phát hiện trong tai của những chú chó. Ảnh: iStock

Trước đó, các nhà khoa học đã tìm thấy C.auris ở nhiều nơi, song đây là lần đầu tiên họ phát hiện loại nấm này trên chó. Phân tích DNA cho thấy chủng nấm ở 4 con chó có sự tương đồng về di truyền với các chủng tìm thấy ở người, nhiều khả năng có thể lây nhiễm sang người.

Tiến sĩ Xu cho biết cần cẩn trọng hơn trong việc giám sát chó, vật nuôi được thuần hóa và các động vật hoang dã khác tại những vùng có C. auris lưu hành.

Dù đây là loại nấm dễ lây lan từ người sang người, con đường lây truyền giữa động vật sang người chưa rõ ràng, cần điều tra thêm. New York là một trong những bang có nhiều ca nhiễm C.auris nhất ở Mỹ, với 379 trường hợp được xác nhận vào năm 2022.

Các triệu chứng lây nhiễm C.auris phụ thuộc vào bộ phận bị ảnh hưởng trên cơ thể. Do bệnh thường phát sinh trong môi trường lâm sàng, ở những bệnh nhân đã mắc các bệnh khác, dấu hiệu ban đầu có thể bị bỏ qua.

Đặc điểm của nhiễm C.auris là nhiễm trùng tai, nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng máu. Để điều trị bệnh, các bác sĩ có thể kê thuốc kháng nấm echinocandin.

Thục Linh (Theo NY Post)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.