Sử dụng động vật trong các liệu pháp điều trị không phải là một điều mới. Chó, ngựa, thậm chí cả lợn đã được đưa vào các phương pháp điều trị để cải thiện một số tình trạng sức khỏe.

Giúp điều trị các bệnh về tâm thần

Theo báo cáo, hoạt động này bắt đầu vào cuối những năm 1700 khi các nhân viên tại một cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Anh kêu gọi các bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe tâm thần tương tác với động vật.

Sau này, các nhà tâm lý học, bao gồm nhà thần kinh học người Áo Sigmund Freud đã đưa những chú chó đến gặp bệnh nhân của mình. Nhà tâm lý học trẻ em người Mỹ, ông Vladimir Levinson, cũng mô tả tác động tích cực của những chú chó đối với những đứa trẻ mà ông điều trị.

Kể từ đó, động vật - thường là chó - đã tìm được chỗ đứng trong điều trị chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn, tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, tự kỷ, chứng sợ khoảng trống, chứng mất trí nhớ và rối loạn lo âu.

Các nghiên cứu cho thấy rằng sự kết nối với một con vật có thể làm tăng hoặc giảm lượng hormone, bao gồm cả cortisol, hormone gây căng thẳng của chúng ta.

Một nghiên cứu từ HABRI - Viện Nghiên cứu Mối quan hệ giữa Con người với Động vật - có trụ sở tại Washington, Mỹ, gợi ý rằng việc dành thời gian cho động vật sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất oxytocin, loại hormone củng cố mối quan hệ mẫu tử ở động vật có vú.

Điều này phần nào giải thích tại sao việc kết nối với động vật lại có thể có tác động mạnh mẽ như vậy trong việc giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.

HABRI nhấn mạnh rằng mối quan hệ tích cực với động vật khiến con người cảm thấy thư thái hơn, đồng thời tác động lên tuyến thượng thận và các hormone corticosteroid khác, dẫn đến giảm huyết áp động mạch và nhịp tim - tức là thở đều hơn và nhịp tim ổn định hơn.

Nhiều bằng chứng gần đây cho thấy việc sở hữu thú cưng có thể giúp bảo vệ bộ não của chúng ta.

Làm giảm quá trình suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu được công bố cho thấy việc sở hữu thú cưng trong thời gian dài có liên quan đến sự suy giảm nhận thức chậm hơn.

Tiffany Braley, Phó Giáo sư Thần kinh học tại Đại học Michigan ở Mỹ và là tác giả chính của nghiên cứu, giải thích rằng có một số "con đường hợp lý" có thể thúc đẩy nhận thức tốt hơn.

Bà nói: "Việc không hoạt động thể chất, bệnh tim mạch, huyết áp cao và căng thẳng mãn tính đều có liên quan đến sự suy giảm nhận thức. Hoạt động thể chất, thông qua việc tương tác với chó, có thể mang lại lợi ích về nhận thức cũng như sức khỏe thể chất thông qua việc cải thiện sức khỏe tim mạch và các cơ chế khác."

Di chuyển cũng giúp bạn giảm cân, một điểm cộng khác giúp não khỏe mạnh.

Nghiên cứu trước đây đã xác định mối liên hệ giữa hành động tương tác với động vật và việc giảm căng thẳng, bao gồm giảm nồng độ cortisol và huyết áp, về lâu dài có thể tác động đến sức khỏe nhận thức.

Thu cung khien chung ta cam thay hanh phuc hon nhu the nao? hinh anh 2(Nguồn: Shutterstock)

Jennifer Applebaum, trợ lý giáo sư về môi trường và sức khỏe toàn cầu tại Đại học Florida ở Mỹ, nói rằng những người nuôi thú cưng trong thời gian dài hơn cho thấy chức năng nhận thức tốt hơn so với những người nuôi thú cưng trong thời gian ngắn hơn hoặc không nuôi.

Nghiên cứu được công bố vào cuối năm 2022 bởi một nhóm tại Đại học Basel ở Thụy Sĩ đã bổ sung thêm sức nặng cho lợi ích nhận thức của việc sở hữu thú cưng - và đặc biệt là chó.

Nghiên cứu đó phát hiện ra rằng hoạt động của thùy trán ở những người trưởng thành khỏe mạnh tăng lên khi tương tác tích cực và thường xuyên với động vật - điều này đặc biệt đúng với trường hợp của chó. Vùng vỏ não trước trán đóng vai trò tập trung, ghi nhớ và giải quyết vấn đề, đồng thời cũng tham gia vào các phản ứng cảm xúc của con người.

Mối quan hệ của chúng ta với chó càng gần gũi thì phản ứng càng mạnh mẽ.

Tác giả nghiên cứu Rahel Marti cho biết những phát hiện này rất quan trọng vì chúng cho thấy động vật có thể thúc đẩy hoạt động nhận thức và cảm xúc trong não.

Giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Một cuộc khảo sát của Đức-Australia được thực hiện vào năm 2006 đã kết luận rằng những người liên tục sở hữu thú cưng là nhóm khỏe mạnh nhất và những người ngừng nuôi thú cưng hoặc chưa bao giờ nuôi thú cưng thì kém khỏe mạnh hơn.

Nghiên cứu cho thấy những người nuôi thú cưng đến gặp bác sỹ ít hơn khoảng 15% mỗi năm.

Ngoài ra, nghiên cứu của nhà sinh lý học người Nga Ivan Pavlov cho thấy việc duy trì hoạt động chăm sóc thú cưng như một thói quen cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Ông chỉ ra rằng thói quen giúp chúng ta tập trung và có tổ chức. Duy trì một thói quen giúp chúng ta giữ đầu óc tỉnh táo và giảm bớt căng thẳng - điều gây khó khăn cho bộ não.

Vì thế, việc biến các hoạt động như cho thú cưng dùng bữa - cụ thể là cho chó ăn - thành một thói quen có thể mang tới lợi ích. Những chú chó cũng có thể giúp chủ của chúng hình thành thói quen đi bộ nhiều hơn. Bởi ngoài khả năng nhắc chủ nhân về việc đã tới giờ ăn, chúng còn có thể sẽ nhắc họ rằng đã đến giờ đi dạo.

Hãy hình dung vào một ngày đẹp trời, bạn xỏ giày vào chân, nắm lấy dây dắt và cho chú chó cưng lên đường. Trong khoảng thời gian đó, bạn có thể xem con vật yêu quý đuổi theo một con chim bồ câu trong công viên. Những hành động như vậy có thể khiến bạn mỉm cười.

Và dù có thể rời nhà với tâm trạng tồi tệ, khi trở lại nhiều khả năng tinh thần của bạn sẽ trở nên tốt hơn. Việc duy trì thói quen vận động cùng thú cưng kiến vùng eo sẽ cảm ơn bạn. Bộ não cảm ơn bạn vì tinh thần tích cực nó nhận được. Và con chó của bạn chắc chắn cũng sẽ mang ơn bạn như vậy./.

Lan Phương (Vietnam+)