Header Ads

Các cụ ngày xưa khuyên con cháu không nên nuôi chó quá 10 năm, lý do đằng sau quá thuyết phục

Chó là loài thú cưng được con người ưa chuộng nhất hiện nay. Chúng không chỉ có vẻ ngoài dễ thương mà còn rất thông minh và trung thành. Tuy nhiên từ ngày xưa ở Việt Nam, các cụ vẫn thường khuyên nhủ con cháu rằng: "Một con chó không thể nuôi quá 10 năm". Nguyên nhân do đâu?

Trước hết, về mặt tuổi thọ, 1 con chó trung bình có thể sống từ 12 đến 15 năm, thậm chí là 20 năm. Nếu so với tuổi thọ của con người thì vòng đời của một chú chó từ khi sinh ra đến lúc mất đi là rất ngắn. Cuộc đời của một chú chó sẽ có 3 giai đoạn: 

+Giai đoạn 1 (0-6 tháng, tương đương 9 tuổi đối với con người): Đây là lúc những chú chó ngây ngô, đáng yêu nhất, hệt như một đứa trẻ con. 

Chó trưởng thành

+Giai đoạn 2 (7 tháng-2 năm, tương đương tuổi thiếu niên đối với con người): Những chú chó ở độ tuổi này cực kì sung sức, cơ thể phát triển nhanh chóng tuy nhiên khá nghịch ngợm và khó bảo.

+Giai đoạn 3 (2-7 tuổi, tương đương 30-50 tuổi đối với con người): Đây là giai đoạn xuống sức của chó, bắt đầu có nhiều bệnh lý hơn. Điều này đồng nghĩa với việc sức khỏe của chúng suy giảm nhanh chóng, từ não bộ đến cơ thể đều lão hóa. Một số tình trạng, bệnh lý thường gặp như tăng cân, viêm khớp, ung thư, suy giảm nhận thức…

Như vậy, nếu nuôi chó quá 10 năm thì thay vì được chó bảo vệ, con người sẽ phải chăm sóc lại chúng. Điều này đối với những người yêu động vật không phải vấn đề lớn tuy nhiên, yếu tố tình cảm sẽ khiến chúng ta trở nên buồn bã, lo lắng khi chú chó của mình mắc bệnh và qua đời. Do đó, nhiều người có thói quen đưa chó đến các trại tập trung để chúng sống bình lặng cuối đời, đồng thời bản thân sẽ không phải chứng kiến những khoảnh khắc tồi tệ khi chó cưng của mình qua đời. Thêm vào đó, người chủ còn tránh được việc chó chết sản sinh ra nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe và thu hút kẻ thù tự nhiên.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.