Header Ads

Người dân TP.HCM ủng hộ việc bắt chó thả rông

Đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh Dại, có dấu hiệu mắc bệnh Dại của phường Hiệp Bình Chánh (TP. Thủ Đức, TP.HCM) đã tổ chức bắt chó thả rông trên địa bàn.

Đội săn bắt gồm nhiều thành viên như lực lượng công an, UBND, dân phòng, dân quân tự vệ và có sự hỗ trợ của nhân viên thuộc trung tâm huấn luyện chó.

Chó thả rông tràn lan đường và công viên

Theo chân lực lượng chức năng của phường, ghi nhận tại các con đường, hẻm, khu vực công viên… xuất hiện rất nhiều chó được người dân thả rông, không rọ mõm.

Ngay lập tức, lực lượng chức năng tiến hành vây bắt. Khi phát hiện, những con chó tháo chạy tán loạn, lúc này chủ nhân của chúng cũng chạy ra để cản trở khiến nhân viên bắt chó gặp nhiều khó khăn.

Clip: Lực lượng chức năng phường Hiệp Bình Chánh đi bắt chó thả rông trên địa bàn (TH: Tứ Quý)

Chó được chủ nhân thả rông tràn lan các con đường, hẻm và công viên để vui đùa và phóng uế bừa bãi

Lúc này lực lượng chức năng giải thích và nhắc nhở chủ chó nên để chó trong nhà, cần ý thức giữ gìn vệ sinh chung cũng như đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

Cụ thể trên đường số 17, khi phát hiện nhiều chú chó được thả rông chạy ra đường, ngay lập tức 2 thành viên cầm vợt vây bắt, nhiều chú chó sợ hãi tháo chạy vào nhà.

"Tôi vừa mở cửa đi công việc là chú chó nuôi trong nhà chạy ra ngoài, thấy công an, tôi vội lao ra để lùa chó chạy vào nhà, tránh bị bắt", bà Nguyệt, ngụ đường số 17 nói.

Nhiều chú chó được thả rông đã bị Đội bắt chó của phường Hiệp Bình Chánh bắt lại và lập biên bản. Chủ nhân được phép đến UBND phường làm thủ tục đóng phạt và nhận lại chó trong vòng 48 giờ

Rất nhiều trường hợp như bà Nguyệt khiến việc bắt chó thả rông gặp trở ngại.

Đơn cử như tại đường số 19, khi phát hiện 2 con chó thả rông ngoài đường, lực lượng chức năng nhanh chóng ập vào dùng vợt bắt nhưng bị chủ nhân ra cản trở.

Sau khi lực lượng chức năng quay đi, chủ nhân lại tiếp tục thả chó ra đường khiến lực lượng chức năng phải quay lại nhắc nhở: "Nếu không tuân thủ quy định, chúng tôi sẽ bắt giữ 2 con chó này" thì người này mới nhanh chóng ôm 2 con chó vào nhà.

Phường ở TP.HCM ra quân bắt chó thả rông: Chủ nhân tự nguyện giao nộp chó, người dân ủng hộ  - Ảnh 3.

Chú chó được chủ quán cầy tơ thả rông ra đường và bị lực lượng chức năng dùng vợt bắt ngay trước quán khi chúng bỏ chạy

Phường ở TP.HCM ra quân bắt chó thả rông: Chủ nhân tự nguyện giao nộp chó, người dân ủng hộ  - Ảnh 4.

Chủ nhân quán cầy tơ tiếc nuối vì để chó thả rông ngoài đường và cho biết sẽ lên làm thủ tục nhận lại chó của mình

Trong khi đó, tại công viên đường số 16, khu phố 5, có rất nhiều chó được chủ thả rông, khi thấy lực lượng bắt chó, nhiều người vội ôm chó tháo chạy. Tuy nhiên tại đây cũng có 2 chú chó vô chủ đã được lực lượng chức năng bắt đưa lên xe.

Chủ chó tự giao nộp thú cưng khi bị phát hiện thả rông, người dân ủng hộ

Tại đường số 20, lực lượng chức năng phát hiện một con chó nhỏ chạy ra đường vui chơi nên nhanh chóng dùng vợt vây bắt. Sau đó, chủ nhân con chó hớt hải chạy từ trong nhà ra năn nỉ xin lại vì chó còn nhỏ.

Lực lượng chức năng nhắc chở, giải thích đã vi phạm quy định khi chó thả rông ngoài đường và đề nghị lên UBND phường làm thủ tục nhận lại trong thời gian 48 giờ. Lúc này chủ nhân ngậm ngùi chấp nhận và đề nghị được tự tay ôm cún cưng của mình cho vào chuồng sắt của đội bắt chó.

Chủ nhân chú cún con xin được tự tay bắt cún cưng đưa vào lồng sắt bàn giao cho lực lượng chức năng

Ban đầu cún con kêu thảm thiết, nhưng khi được chủ nhân ôm đưa vào chuồng thì không còn kêu nữa. Mặc dù rất hiểu tâm trạng của chủ nhân cún con nhưng lực lượng chức năng vẫn phải làm theo quy định để người dân tự nâng cao ý thức phòng chống bệnh dại, không được thả rông chó ngoài đường.

Chứng kiến nhiều con chó thả rông bị bắt nhốt, chị Uyên (ngụ phường Hiệp Bình Chánh) cho biết dù rất yêu chó nhưng phải tuân thủ quy định của Nhà nước khi nuôi chó.

Dụng cụ bắt chó thả rông là vợt lưới như vợt bắt cá. Dùng dụng cụ này để chó không bị đau khi bị bắt

"Tôi đồng tình ủng hộ việc bắt chó thả rông, vì phóng uế bừa bãi, làm ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, việc chó thả rông ra ngoài nếu không tiêm, chích ngừa khi cắn người khác sẽ gặp nguy hiểm, đồng thời chó thả rông chạy ra đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc chó thả rông ra đường, nhiều vụ rất thương tâm", chị Uyên chia sẻ.

Trong gần 2 tiếng, 7 con chó thả rông đã bị bắt cho vào lồng sắt và được đưa về điểm tạm giữ chó thả rông tại trụ sở Ban Chỉ huy quân sự phường trên đường số 18.

Các chú chó sẽ được các chiến sĩ dân quân tạm thời chăm sóc, nuôi dưỡng và chờ chủ chó đến nhận. Khi chủ chó đến nhận, UBND phường sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với các trường hợp vi phạm quy định và chủ sẽ nhận lại thú cưng của mình.

Chó bị nhốt trong lồng sắt sau khi bị bắt. Chúng được vận chuyển về địa điểm tạm giữ và được chăm sóc, cho ăn đầy đủ để chờ chủ nhân đến nhận lại

UBND phường sẽ phát thông báo nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời các group, zalo tổ khu phố, phường… để các gia đình đến nhận lại thú cưng.

Sau 48 giờ, chủ chó không đến nhận, UBND phường sẽ tiến hành các thủ tục để đưa đi tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Ông Võ Nguyên Bình - Chuyên viên phòng Kinh tế Thành phố Thủ Đức cho biết, theo quy định, để chó thả rông ra ngoài đường, khu vực công cộng… sẽ bị xử phạt 1,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra chó đã được tiêm vắc xin chưa, xác định có phóng uế bừa bãi hay không,… để xem xét xử phạt bổ sung đối với chủ của chó khi đến làm thủ tục nhận lại.

Trước đó UBND phường Hiệp Bình Chánh đã có vài tuần thực hiện tuyên truyền lưu động dọc các tuyến đường, các khu vực thường xuyên có tình trạng chó thả rông trên địa bàn phường về việc không thả chó. Qua đó thông tin đến nhân dân Đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh Dại, có dấu hiệu mắc bệnh Dại phường Hiệp Bình Chánh sẽ chính thức hoạt động kể từ ngày 1/11.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.