Header Ads

Chó bị thiếu canxi: cách nhận biết và xử lý

Thiếu canxi hay tụt canxi ở chó là bệnh khá phổ biến và thường gặp khi nuôi chó, đặc biệt dòng chó như Poodle, Samoyed, Alaska... hoặc chó mẹ sau sinh, xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết. Nếu không biết cách xử lý hoặc không xử lý có thể để lại hậu quả dài lâu cho sức khoẻ, khung xương của chó thậm chí là tử vong.

Cách nhận biết chó bị thiếu canxi

Với chó con khi thiếu canxi sẽ còi cọc, kém phát triển, nhỏ con so với các con khác cùng lứa. Ở các dòng chó có khung xương lớn như Alaska, Samoyed cần bổ sung nhiều canxi hơn, chó thường bị hạ bàn (đi bằng cả bàn chân, 2 chân sau dạng ra 2 bên) hoặc hẹp khung xương chậu.

Dấu hiệu nhận biết khi chó bị thiếu canxi phổ biến ở chó trưởng thành là co giật, thở gấp, hổn hển dù không hoạt động mạnh, bồn chồn khó ngủ về đêm, 1 số trường hợp lúc ngủ giãy giụa.

Chó hạ bàn vì thiếu canxi

Nguyên nhân gây thiếu canxi 

  • Do suy giảm chức năng thận. Thận hoạt động không bình thường sẽ làm mất cân bằng canxi/ phốt pho trong máu, dẫn đến tăng nồng độ phốt pho và enzym trong thận.
  • Chó mẹ sau sinh hoặc khi mang thai cần lượng lớn canxi để bù đắp cho thai và khi cho con bú. Khi chó mẹ bị hụt canxi lúc nuôi con rất dễ dẫn đến tử vong nếu không xử lý kịp thời.
  • Khẩu phần ăn không cung cấp đủ canxi: thường xảy ra khi chó ăn chế độ tự nấu, ăn ké với chủ, có gì ăn nấy hoặc ăn thức ăn cho chó kém chất lượng.

Cách xử lý khi chó bị tụt canxi

Thiếu hụt canxi là do cơ địa và thức ăn, không phải là bệnh nên không thể điều trị bằng thuốc và cần bổ sung canxi trong thời gian dài.

Cách xử lý khi chó bị tụt canxi tại nhà nhanh chóng và đơn giản nhất là bổ sung canxi qua đường uống. 

  • Mua 1 viên canxi sủi ở tiệm thuốc tây + ống tiêm
  • Bẻ ra 1/2 hoặc 1/4 tuỳ vào thể trọng của chó nhà bạn
  • Cho vào 1 ly nước nhỏ chờ tan
  • Cho chó uống hoặc lấy ống tiêm bỏ kim, dùng Xilanh bơm vào miệng

Nếu khu vực của bạn có bác sĩ thú y, hãy mang bé ra phòng khám thú y hoặc bệnh viện thú y gần nhất để kiểm tra và xử lý (truyền nước hoặc cho uống viên bổ sung canxi). Cách cấp cứu chó bị hạ canxi trên chỉ dùng khi bạn không thể mang bé ra cơ sở y tế.

Cách phòng ngừa thiếu canxi ở chó mèo

Bổ sung khẩu phần ăn giàu canxi là cách ngừa thiếu canxi đơn giản nhất. Thực phẩm giàu canxi có thể dùng trong bữa ăn là các sản phẩm họ đậu, tôm. Các sản phẩm chế biến sẵn cho thú cưng thường được tính toán bổ sung đủ canxi cần thiết, việc của bạn là cần mua đúng loại cho chó của bạn. Thường các petshop có bán xương canxi để chó bổ sung thêm.

Khi chó mẹ mang thai cần tăng lượng canxi qua thức ăn hoặc cho viên uống, bổ sung trước sinh và sau sinh đến khi chó con cai sữa 1-2 tuần.
Ngoài ra, Vitamin D đóng vai trò duy trì nồng độ bình thường của canxi và phốt pho trong huyết tương, bổ sung vitamin D qua tắm nắng mỗi ngày cho cún khoảng 15 phút giúp hấp thu canxi tự nhiên tốt hơn.

Chữa tụt canxi chó
Nếu bạn cần thêm thông tin về tụt canxi, thiếu canxi ở chó thì hãy để lại bình luận bên dưới hoặc tham gia vào diễn đàn thú y để trao đổi thêm.

Nếu thấy hữu ích hãy chia sẻ để mọi người cùng biết nhé.

1 nhận xét:

  1. Giới thiệu shop đàn guitar Victor Nguyễn đẹp & chất lượng tại Buôn Ma Thuột
    Kính thưa Quý khách, âm nhạc như là một phần không thể thiếu đến với con người. Thật khó mà tưởng tượng một thế giới thiếu vắng đi âm nhạc. Qua âm nhạc, ta có thể hiểu cảm xúc, tâm trạng của nhau, từ đó kết nối và gắn bó với nhau hơn.
    https://nguyenchaungochung.online/

    Trả lờiXóa

Được tạo bởi Blogger.