Header Ads

Giống chó có biệt danh "thần khuyển", bơi như rái cá, săn mồi giỏi hơn becgie Đức và cực kỳ thông minh

Nếu bạn có dịp được đến thăm Phú Quốc, đặc biệt là tại các làng chài ven biển thì chắc hẳn bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì sự xuất hiện của rất nhiều chú chó kỳ lạ mà trong đất liền chưa hề thấy bao giờ. Thực ra đây chính là giống chó Phú Quốc vô cùng nổi tiếng, xuất hiện phổ biến tại huyện đảo du lịch hàng đầu Việt Nam này.

Mặc dù là loài chó xuất hiện lâu đời tại Việt Nam, thế nhưng nguồn gốc thực sự của nó thì cho đến nay vẫn chưa rõ ràng. Chỉ biết rằng có nhiều ý kiến nhận xét chó Phú Quốc vốn do một loài chó của Pháp bị lạc tới đây và đã kết hợp với giống chó bản địa để tạo thành giống chó Phú Quốc mà chúng ta biết tới ngày nay. Thậm chí Thái Lan còn từng "nhận vơ" nguồn gốc của chó Phú Quốc là tới từ một giống chó lông xoáy của nước họ, tuy nhiên điều này là không có cơ sở.

Cho đến ngày 14/12/2008, Hiệp hội chó giống quốc gia Việt Nam đã chính thức đăng ký giống chó Phú Quốc này với Hiệp hội chó giống Quốc tế. Cuối cùng giờ đây cả thế giới cũng đã biết đến giống chó thông minh, đẹp mắt này của Việt Nam. Không chỉ vậy, nó còn được coi là một trong "tứ đại quốc khuyển" của nước ta bên cạnh 3 giống chó nổi tiếng khác là chó Bắc Hà, chó H'Mông cộc đuôi và chó Lài. Thậm chí nhiều người còn gọi chó Phú Quốc với cái tên mỹ miều là "thần khuyển".

Vậy tại sao rất nhiều người lại muốn sở hữu chó Phú Quốc tới như vậy? Chúng có đặc điểm gì độc đáo mà nhiều giống chó thông thường không thể có được?

Về đặc điểm ngoại hình

Chó Phú Quốc vô cùng dễ nhận biết với những đặc điểm ngoại hình sau đây:

1. Kích thước

Chó Phú Quốc không có kích thước quá to lớn như nhiều giống chó khác trên thế giới. Với con đực có chiều cao trung bình khoảng 50 - 55cm, cân nặng từ 15 - 20kg; còn với con cái sẽ có chiều cao trung bình khoảng 47 - 52cm, cân nặng từ 12 - 18kg.

2. Màu lông

Trải qua quá trình lai tạo với chó bản địa vốn có mà chó Phú Quốc ngày nay có tới 4 màu lông phổ biến, bao gồm màu vàng, màu đốm, màu đen và màu vằn vện. Tuy nhiên tất cả giống chó Phú Quốc dù có màu lông nào đi chăng nữa cũng đều có một đặc điểm nhận biết hàng đầu, đó là trên lưng của chúng luôn có xoáy vô cùng độc đáo.

Vùng lông xoáy này khi sờ vào khá cứng, có nhiều hình dáng khác nhau như hình mũi tên, hình lá hoặc hình lưỡi kiếm. Điều đó khiến cho giống chó Phú Quốc trở thành một trong ba giống chó trên thế giới có xoáy lông độc đáo mà không hề có giống chó nào khác sở hữu được.

3. Khuôn mặt

Khuôn mặt của chó Phú Quốc khá nhỏ, nhưng bù lại chúng có đôi tai to và cân đối, giúp nghe ngóng tốt. Phần giữa trán hơi lõm xuống nhưng thẳng tuột kéo dài tới sống mũi. Phần mõm dài, bên trong có bộ răng chắc khỏe và sắc bén, lưỡi có màu hơi đen và thậm chí có đốm. Đôi mắt to đen láy, nhìn hung dữ nhưng vô cùng tinh tường và sáng rõ.

4. Thân hình

Phần chân của chó Phú Quốc dài và thẳng, khá cứng cáp, giúp chúng có thể chạy thật nhanh để bắt mồi cũng như di chuyển trên nhiều địa hình phức tạp. Ngoài ra các ngón chân đều có màng, giúp chúng bơi lội trong nước rất giỏi. Phần đuôi cong cong giống như cánh cung, ít khi cụp xuống, đuôi không có lông hoặc có rất ít lông.

Về tính cách

Sở dĩ chó Phú Quốc lại có thể trở thành "tứ đại quốc khuyển" của Việt Nam, đó là bởi trí thông minh siêu việt ít có giống chó nào khác của nước ta sánh được. Chúng có thể học hỏi rất tốt và nhanh chóng những gì mà con người dạy bảo. Ngoài ra chúng cực kỳ trung thành với chủ nhân, làm theo bất kỳ mệnh lệnh nào được chủ nhân đưa ra. Bên cạnh đó, Chó Phú Quốc thuộc giống chó săn mồi, sống khá hoang dã, thích trú ẩn trong hang và đào bới. Khi sinh con, chó mẹ thường có xu hướng đào hang và đi săn các con thú nhỏ để làm thức ăn và sinh con trong đó.

Một điểm độc đáo nữa mà bất kỳ người nuôi chó Phú Quốc nào cũng rất thích, đó là chúng không bao giờ ăn thức ăn từ người lạ đưa cho mà không phải thức ăn từ chính chủ nhân của chúng. Do đó gần như bạn không phải lo ngại chú chó của mình sẽ bị đánh bả hoặc ăn uống bừa bãi. Với tính cảnh giác cao độ với người lạ, những kẻ xấu xa sẽ không dám lại gần.

Tại sao chúng ta lại nên nuôi chó Phú Quốc?

Với những điều trên, chắc hẳn giờ đây bạn cũng đã biết được tại sao lại nên nuôi một chú chó Phú Quốc ở trong nhà rồi phải không nào?

1. Cực kỳ trung thành

Chó Phú Quốc là giống chó cực kỳ trung thành, luôn nghe lời chủ và làm theo bất cứ mệnh lệnh nào được đưa ra. Sự trung thành của chúng là điều rất quan trọng để giúp chúng trở nên hữu ích trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, đặc biệt khi chủ nhân của chúng bị tấn công, chúng sẽ lao vào kẻ thù để bảo vệ chủ nhân bất chấp hiểm nguy.

2. Biết trông nhà

Do có trí thông minh rất cao, chó Phú Quốc chính là lựa chọn hoàn hảo để làm chó canh gác, giữ nhà. Chúng chỉ cần phát hiện thấy có người lạ tiếp cận là ngay lập tức sẽ sủa rất to để cảnh báo và xua đuổi. Chưa kể, nếu cố tình đột nhập thì chúng sẽ lao đến tấn công ngay lập tức, mạnh mẽ như một người lính bảo vệ lãnh thổ quốc gia vậy.

3. Dễ chăm sóc và huấn luyện

Do có trí tuệ cao cho nên chó Phú Quốc vô cùng dễ huấn luyện và dạy bảo. Thông thường chỉ mất một thời gian ngắn là chúng có thể làm được những thứ mà chủ nhân mong muốn. Việc chăm sóc chúng cũng không hề khó khăn bởi chó Phú Quốc đã quá quen thuộc với khí hậu, thổ nhưỡng và thức ăn của Việt Nam, chứ không như nhiều giống chó ngoại khác.

Chăm sóc chó Phú Quốc thế nào cho đúng?

Để chăm sóc cho chó Phú Quốc đúng cách, bạn có thể tham khảo một số điều sau:

1. Về thức ăn

Chó Phú Quốc rất dễ tính trong chuyện ăn uống do là giống chó lâu đời của Việt Nam. Chúng có thể ăn nhiều loại thịt khác nhau như thịt lợn, bò, gà,... cũng như có thể ăn được các loại hải sản như tôm, cá, mực,... Dù là loại thức ăn nào đi chăng nữa cũng cần có sự cân bằng với các loại rau củ quả để đảm bảo chúng có đủ vitamin và sức đề kháng. Hạn chế ăn quá nhiều tinh bột để không ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ.

2. Về môi trường sống

Chó Phú Quốc có tính lãnh thổ rất cao cho nên chúng không thích bị nuôi nhốt trong một chỗ. Hãy để chú chó của bạn được tự do chạy nhảy xung quanh một khu vực nhất định, chúng sẽ canh gác khu vực đó giống như lãnh thổ của chúng vậy. Còn bình thường bạn có thể dắt chúng đi dạo hoặc cho tập chạy ngoài công viên, cho bơi lội để cải thiện khả năng vận động.

3. Về vệ sinh

Do chó Phú Quốc có bộ lông khá ngắn nên hầu như bạn không cần phải lo việc cắt tỉa lông cho chúng. Điều duy nhất mà bạn cần làm đó là tắm rửa cho chúng thật sạch sẽ để ngăn ngừa các bệnh về da, phòng các loại ký sinh trùng tấn công.

4. Về vấn đề sức khỏe

Chó Phú Quốc khá cứng cáp và khỏe mạnh, hầu như chúng rất ít khi mắc các bệnh vặt do đã quá quen khí hậu và thổ nhưỡng ở Việt Nam. Tuy nhiên bạn cũng nên tiêm phòng cho chúng giống như nhiều loài chó khác để không bị mắc các bệnh nguy hiểm. Ngoài ra bạn cần tẩy giun cho chúng thường xuyên để hạn chế các bệnh về tiêu hóa.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.