Header Ads

Thú cưng đầu tiên nhiễm nCov-19 là 1 chú mèo tại Mỹ

Hiện tại, cả 2 con đều suy hô hấp, hít thở khó khăn. Các cơ quan chức năng cho rằng mèo có thể bị lây truyền chéo từ người thông qua tiếp xúc với những đồ vật trong nhà hoặc trong khu dân cư.

2 con mèo ở 2 nơi khác nhau trong tỉnh thành New York. Đây là những trường hợp thú cưng trước nhất mắc COVID-19 được ghi nhận tại Mỹ.

Mèo - Ảnh minh họa

Chính quyền địa phương ở Mỹ cho rằng, hiện vẫn chưa có dấu hiệu 2 con mèo lây virus SARS-CoV-2 ngược  lại cho người.

"Người dân không nên lo lắng, cũng không nên sợ thú cưng. Chưa có bằng cớ thú cưng là trung gian lây truyền virus corona cho con người", tiến sĩ Casey Barton Behravesh từ trọng điểm kiểm soát và đề phòng bệnh tật (Mỹ) cho biết.

Tuy nhiên, trọng tâm kiểm soát và đề phòng bệnh tật Mỹ khuyến cáo thú cưng cũng cần… giãn cách xã hội: người dân hạn chế cho chúng tiếp xúc với người và động vật khác ngoài đường.

Dù vậy, Trung tâm không khuyến khích "đổ xô" xét nghiệm COVID-19 cho thú cưng trừ khi chúng xúc tiếp với người nhiễm bệnh và có triệu chứng mắc virus SARS-CoV-2.

Ngoài Mỹ, nhiều nước đã ghi nhận những trường hợp thú nuôi trong nhà như chó, mèo mắc COVID-19 khi tiếp xúc gần với bệnh nhân.

tiêu biểu ở Hong Kong, chú chó phốc sóc 17 tuổinhiễm virus SARS-CoV-2 từ giữa tháng 3 và không may qua đời sau đó ít lâu. Đây cũng là ca vật nuôi tử vong đầu tiên do virus SARS-CoV-2 trên thế giới.

Động vật hoang dã cũng có thể mắc COVID-19. Đầu tháng 4, con hổ ở Vườn thú Bronx, New York (Mỹ) mắc COVID-19 và là động vật đầu tiên ở nước Mỹ mắc bệnh.

Tại Việt Nam chưa có ghi nhận và thống kê về việc động vật hoang dã, thú cưng nói chung và chó mèo nói riêng mắc bệnh Covid-19, tuy nhiên các bác sĩ thú y vẫn khuyến cáo người dân nên hạn chế tiếp xúc với các động vật trong khu có ca nhiễm, đề phòng việc chó mèo/thú cưng mang dịch nhiễm nCoV chứa virus lây lan.

Nếu thú cưng của bạn có bất kỳ triệu chứng nào về hô hấp, cần giữ vệ sinh, đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh, đồng thời báo ngay cho phòng khám thú y, cơ quan y tế gần nhất.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.